กิจกรรมเยี่ยมชมดูงานอาคารโตโยต้า ไทยเย็น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on print
Print
SONY DSC
SONY DSC
SONY DSC
SONY DSC
SONY DSC

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา สถาบันอาคารเขียวไทย พากลุ่มสมาชิกจาก 2 สมาคม ประกอบด้วยสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการสถาบันอาคารเขียวไทย จำนวน 17 ท่าน เข้าเยี่ยมชม อาคารโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ โตโยต้า ไทยเย็น สาขาปากช่อง จ.นครราชสีมา 

ด้วยความมุ่งมั่นของเจ้าของโครงการเพื่อให้เป็นให้เป็นโชว์รูมและศูนย์บริการ Eco Dealership Outlet แห่งแรกของชุมชนและโตโยต้า และเป็นอาคารเขียวไทย ระดับ GOLD แห่งแรกของประเทศไทย ที่ดำเนินก่อสร้างภายใต้เกณฑ์การประเมิน TREES : NC ของสถาบันอาคารเขียวไทย

โชว์รูมและศูนย์บริการโตโยต้า ไทยเย็น (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นโตโยต้าเขาใหญ่) ซึ่งตั้งโดดเด่นติดถนนมิตรภาพและด้านหลังติดภูเขาบรรยากาศร่มรื่น บนพื้นที่กว่า 11 ไร่ และยังมีการใช้วัสดุก่อสร้างและตกแต่งของท้องถิ่น อย่างพื้นคอนกรีตพรุนทำให้น้ำซึมลงสู่ด้านล่างได้ จึงลดปัญหาน้ำท่วมขังบนพื้นผิวภายนอก การเลือกใช้กระจกบริเวณด้านหน้าโชว์รูมเป็นกระจกกันความร้อนประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีคุณสมบัติกันความร้อนจากภายนอกและให้แสงส่องผ่านได้ดี  เลือกใช้วัสดุตกแต่งที่หาได้จากท้องถิ่นและทำเอง เช่น โต๊ะกระจกที่นำเมล็ดปาล์มที่เพาะเองนำมาประดับประดาเป็นภาพวิวที่สวยงาม เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหวายท้องถิ่นเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

และที่น่าสนใจคือ การออกแปลนอาคารเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดต้นกระเบาต้นไม้ใหญ่อายุร่วม 100  ปี และวางผังตามความเหมาะสมกับทิศทางลม มีช่องระบายอากาศที่พื้นริมกระจกด้านหน้าโชว์รูม และมีช่องหน้าต่างอยู่ด้านบนหลังโชว์รูม เพื่อให้กระแสลมเข้าและออก ในช่วงฤดูหนาวจึงไม่ได้ใช้เครื่องปรับอากาศตลอด 4 เดือน เพื่อช่วยลดอุณหภูมิที่ลมพัดเข้าสู่ตัวอาคารและประหยัดพลังงานได้